Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Những lầm tưởng về bệnh đau nhức ở lưng

Đau lưng là bệnh khá phổ biến, đứng thứ 2 sau bệnh nhức đầu. Cứ 10 người thì có 8 người mắc bệnh đau lưng.

Đau ê ẩm vùng lưng có nhiều nguyên cớ như thoát vị đĩa đệm, loãng xương, căng cơ… thế nhưng, có những lầm tưởng về bệnh đau nhức ở lưng là nguyên nhân gây ra bệnh càng nguy hiểm hơn.

  Những lầm tưởng  

 Luôn ngồi thẳng lưng 
Giữ lưng luôn thẳng trong khi làm việc là một việc làm thiếu sót, việc này sẽ không tốt cho lưng của bạn. Ngồi thẳng lưng lâu dài sẽ gây thêm sức ép cho cột sống của bạn, từ đó dẫn tới đau lưng và một vài bệnh tác động đến xương khớp. Thành thử, nếu ngồi nhiều, hãy liên tục đổi thay tư thế, ngồi ngay ngắn trên ghế, chân để xuống sàn nhà, lưng hơi cong. Không chỉ thế, khoảng 1 tiếng bạn phải đứng lên đi lại để tránh áp bức cho lưng.

 Không nâng vật nặng 
Bạn không nên nâng bất cứ thứ gì quá nặng đối với mình. Khi nâng, bạn nên ngồi xổm gần với đối tượng, lưng thẳng, sau đó dần dần đứng lên. Không xoắn hoặc uốn cong cơ thể khi nâng vật nặng, điều đó sẽ khiến lưng của bạn bị thương tổn.

 Giường là nơi chữa trị tốt nhất 
Nghỉ ngơi có thể giúp chấn thương hoặc những căng thẳng do đau nhức ở lưng trở nên tốt hơn. Nhưng nếu bạn nằm trên giường trong một khoảng thời gian dài, nó không những giúp giảm đau lưng mà còn có thể khiến cho bệnh đau ê ẩm vùng lưng của bạn ngày một xấu hơn.

 đau nhức ở lưng do tai nạn, thương tích 

thực tế, tai nạn, thương tích không phải là nguyên cớ duy nhất gây ra đau nhức ở lưng. Thoát vị đĩa đốt sống, thoái hóa, thương tích, bệnh tật, nhiễm trùng, thậm chí những yếu tố di truyền có thể tạo ra đau nhức ở lưng.

 Chỉ những người gầy mới đau lưng 

bất kỳ ai cũng có thể đau ê ẩm vùng lưng, nhưng trong thực tại, những người quá gầy chẳng hạn những người mắc bệnh chán ăn, rối loạn ăn uống có thể dẫn tới tình trạng yếu xương, còi xương, từ đó gây ra bệnh đau ê ẩm vùng lưng.

 Tập thể dục không tốt cho lưng 
Đó là một nhầm lẫn! thực sự, việc tập thể dục liên tục giúp ngăn ngừa đau lưng. Và tốt cho những người đau ê ẩm vùng lưng dưới do chấn thương. Bác sĩ sẽ có một chương trình luyện tập riêng cho những người này, bắt đầu từ các bài tập nhẹ nhàng sau đó tăng dần cường độ. Sau khi cơn đau giảm xuống, một chế độ tập luyện có thể giúp ngăn ngừa bệnh đau nhức ở lưng tái phát trong tương lai.

 Nệm cứng tốt hơn 

Một nghiên cứu về các căn do đau nhức ở lưng ấp úng cho thấy, những người ngủ trên một tấm nệm mềm ít bị các cơn đau lưng đày đọa hơn những người ngủ trên một tấm nệm cứng. Tuy thế, lệ thuộc vào thói quen ngủ của họ và căn do tạo ra đau lưng mà cần những tấm nệm không giống nhau.

  Những điều chuẩn xác  

 liên quan cột sống có thể giúp giảm đau lưng 

giảm áp lực cột sống là một cách thức chữa trị không phẫu thuật tiên tiến nhất, giúp bệnh nhân giảm đau bằng cách làm giảm lực tác động lên các dây thần kinh cột sống. Trong suốt quá trình điều trị, các đĩa đốt sống được tách biệt và chịu một lực âm, bằng việc gây ra một “ảnh hưởng chân không” từ bên trong đĩa đệm. Các sức ép lên cột sống sẽ được giảm một cách ngắt quãng và theo chu kỳ.

Phương pháp giảm xóc cột sống không chỉ giảm đến mức tối thiểu lực ép lên đĩa cột sống, đưa đĩa đốt sống trở lại vị trí bình thường, mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho đĩa xương sống. Song song đó, oxy, nước và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cũng được đưa đi khắp đĩa đốt sống, giúp đĩa đốt sống bình phục và vận động trở lại bình thường.

 Châm cứu có thể giảm đau 

Một nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học Sheffield ở Vương quốc Anh cho rằng: châm cứu có năng khiếu giảm được chứng đau lưng dai dẳng, và có ích lợi kinh tế hơn. Phần nhiều người bệnh cũng chọn châm cứu là biện pháp tối ưu để chữa trị đau ê ẩm vùng lưng. Yoga, thư giãn, và liệu pháp nhận thức hành vi cũng có thể được dùng trong quá trình trị liệu này.